tố cáo của công dân tại UBND thành phố Long Xuyên. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Bảo Sinh – Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố và đại diện lãnh đạo các ban, ngành của thành phố Long Xuyên.
Trong 09 tháng đầu năm, bộ phận tiếp công dân thường xuyên đã tiếp 688 lượt /712 người, trong đó Văn phòng UBND thành phố tiếp 300 lượt và 11 tập thể (27 người); ban, ngành tiếp 270 lượt và 03 tập thể (11 người); UBND phường, xã tiếp 104 lượt. Số vụ việc cũ là 585 vụ; mới phát sinh 103 vụ. Đối với việc tiếp công dân của lãnh đạo đã tiếp 217 lượt/243 người, cụ thể Chủ tịch UBND thành phố tiếp định kỳ 79 lượt và 03 tập thể (22 người), lãnh đạo ban ngành tiếp 46 lượt và 01 tập thể (08 người). Chủ tịch UBND phường, xã tiếp 88 vụ. Tại các buổi tiếp công dân đều có đại diện HĐND, UBMTTQ, Ban Tuyên giáo và các ban ngành của thành phố tham dự. Bên cạnh đó, lãnh đạo thành ủy thường xuyên tổ chức các đoàn để đối thoại với nhân dân nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công dân để tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật đến người dân và kịp thời chỉ đạo giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo của công dân.
Đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo: Cấp xã nhận 48 đơn và đã giải quyết 39/48 đơn, đạt tỷ lệ 81,2%, tồn 09 đơn đang giải quyết; cấp thành phố đã nhận 193 đơn, trong đó 149 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết và đã giải quyết được 130/149 đơn, tồn 19 đơn đang giải quyết. Nhìn chung việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo theo quy định của pháp luật, tuy nhiên còn nhiều vụ việc còn vi phạm về thời gian giải quyết, nguyên nhân là do gặp khó khăn trong công tác xác minh, hộ dân không hợp tác và chậm trễ trong công tác tham mưu xử lý;… Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều hạn chế như: công tác quản lý đất đai, xây dựng ở địa phương chưa chặt chẽ, còn để hộ dân lấn chiếm đất công và xây dựng công trình không phép, dễ dẫn đến tình trạng tranh chấp ranh đất; người dân thiếu quan tâm, quản lý việc sử dụng đất trên thực địa, hiện trạng, khi chuyển nhượng chỉ thực hiện trên giấy tờ nên xảy ra các trường hợp đất bị thiếu diện tích, chồng ranh, bị sang nhượng qua nhiều người không đúng quy định;… Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát cũng đã trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến việc ghi chép sổ tiếp công dân, chế độ bồi dưỡng cho cán bộ tiếp công dân, bổ sung số liệu về hòa giải ở thành phố vào báo cáo, cán bộ tiếp công dân chưa nắm vững việc phân loại vụ việc khiếu nại về tranh chấp đất đai,… các ý kiến đã được đại diện UBND thành phố tiếp thu và giải trình.
Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Thị Minh Nguyệt ghi nhận sự chuẩn bị chu đáo để làm việc với đoàn giám sát, đối với các ý kiến do các thành viên đoàn giám sát đóng góp tại buổi làm việc đề nghị các ngành chức năng của thành phố tham mưu UBND thành phố có giải pháp xử lý, đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện công tác giám sát tại các đơn vị còn lại; đề nghị UBND thành phố bổ sung các ý kiến đóng góp để hoàn chỉnh báo cáo gửi về Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh./.
Thanh Phong
Báo cáo Công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng Quý I và phương hướng nhiệm vụ Quý II năm 2024
Báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng Quý III và 9 tháng đầu năm 2022
Công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tháng 5 năm 2022
Quy định về tổ chức, hoạt động của Đoàn Thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra
Quy định về thẩm quyền, nội dung thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng
Quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh
Quy định quy trình tiếp công dân
Quy định chi tiết danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác tại Thanh tra Chính phủ và vị trí công tác trong lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng tại chính quyền địa phương
Quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng;
Quy định quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Thanh tra và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân