Cử tri đã gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV như sau:
Đề nghị Quốc hội nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) để tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, đủ sức đấu tranh PCTN; sửa đổi quy định về kê khai tài sản, trong đó quy định rõ việc công khai kết quả kê khai, tịch thu sung công quỹ những tài sản không kê khai, kê khai không đúng hoặc không giải trình được nguồn gốc; có chế tài nghiêm khắc hơn nữa đối với tội danh tham nhũng; bổ sung quy định của pháp luật về việc thu hồi tài sản tham nhũng.
Ủy ban Tư pháp của Quốc hội trả lời như sau:
Luật PCTN được Quốc hội ban hành năm 2005 (được sửa đổi, bổ sung năm 2007, 2012) đã phát huy tác dụng tích cực trong công tác đấu tranh PCTN. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, qua tổng kết thi hành luật cho thấy nhiều quy định của luật đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, trong đó có những hạn chế, bất cập về kiểm soát tài sản, thu nhập, xử lý đối với tài sản không kê khai, kê khai không đúng hoặc không giải trình được nguồn gốc; việc thu hồi tài sản tham nhũng đạt tỷ lệ thấp...
Xác định rõ mối nguy hại của tham nhũng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và sự tồn vong của chế độ, nên chủ trương của Đảng và Nhà nước là tích cực phòng ngừa, phát hiện và xử lý thật nghiêm minh mọi hành vi tham nhũng. Phúc đáp nhiệm vụ chính trị quan trọng này thì việc sửa đổi Luật PCTN theo hướng tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, bảo đảm tính răn đe, phòng ngừa, đáp ứng được yêu cầu của công cuộc đấu tranh PCTN trong tình hình hiện nay là việc làm cần thiết. Vì vậy, theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017, dự án Luật PCTN (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV và dự kiến thông qua tại các Kỳ họp tiếp theo. Tiếp thu ý kiến cử tri, trong quá trình thẩm tra, chỉnh lý dự án Luật PCTN (sửa đổi), Ủy ban Tư pháp sẽ phối hợp với các cơ quan hữu quan hoàn thiện các quy định về các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, nhất là về việc kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; nghiên cứu xây dựng cơ chế xử lý đối với tài sản không kê khai, kê khai không đúng hoặc không giải trình được nguồn gốc... để trình Quốc hội xem xét. Đồng thời kiến nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tăng cường thực hiện có hiệu quả pháp luật về PCTN; xử lý thật nghiêm minh hành vi tham nhũng theo quy định của Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2017) và tăng cường mọi biện pháp để thu hồi tài sản thất thoát do hành vi tham nhũng gây ra cho Nhà nước./.
Nguyễn Linh
Báo cáo Công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng Quý I và phương hướng nhiệm vụ Quý II năm 2024
Báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng Quý III và 9 tháng đầu năm 2022
Công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tháng 5 năm 2022
Quy định về tổ chức, hoạt động của Đoàn Thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra
Quy định về thẩm quyền, nội dung thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng
Quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh
Quy định quy trình tiếp công dân
Quy định chi tiết danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác tại Thanh tra Chính phủ và vị trí công tác trong lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng tại chính quyền địa phương
Quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng;
Quy định quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Thanh tra và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân